Þriðjudagur 25. mars 2025
Síða 2126

Stofninn ekki eins sterkur í rúma öld

Arnarhreiður við Breiðfjörð.

Hafarnarstofninn hefur ekki verið jafn sterkur og nú síðan í lok 19. aldar. Hafarnarpörin voru 76  í sumar og fjölgaði um tvö frá því í fyrra. Þá komust upp 36 ungar úr 28 hreiðrum, en 51 par reyndi varp í sumar. Yfirleitt eru það sömu óðulin ár eftir ár þar sem varp gengur best. Þetta kemur fram í viðtali Morgunblaðsins við Kristin Hauk Skarphéðinsson hjá Náttúrufræðistofnun Íslands.

Ernir hafa sést í auknum mæli í námunda við gamla varpstaði. Nú sjást fullorðnir fuglar t.d. á Suðurlandi alveg fram á varptímann. Hafarnavarpið er þéttast við sunnanverðan Breiðafjörð og þéttist stöðugt. Á varpsvæði þar sem var eitt par fyrir 50 árum verpa nú átta pör

Haförninn er staðfugl. Hann var áður dreifður um land allt en höfuðstöðvarnar hafa ávallt verið á Vestfjörðum og á Vesturlandi. Þar hélt hann velli þrátt fyrir skefjalausar ofsóknir undir lok 19. aldar. Hann var alfriðaður 1913 en var þrátt fyrir það nærri útdauður um 1960, þá voru aðeins um 20 hjón í stofninum.

smari@bb.is

Hefja frumathugun fyrir þvergarð í Hnífsdal

Bleiku línurnar sýna legu hugsanlegs þvergarðs.

Í dag hefjast frumathuganir vegna ofnaflóðavarna í sunnanverðum Hnífsdal, en bæjarráð Ísafjarðarbæjar óskaði eftir því við Ofanflóðasjóð í júní að hafin verið vinna við varnir í dalnum. Jarðfræðingur frá Verkís mun í dag hefjast handa við að greina jarðlög, stöðu grunnvatns og dýpi niður á fast á því svæði þar sem hugsanlegur þvergarður verður reistur. Grafnar verða 5-7 gryfjur ofan Bakkavegs og 3-5 ofan Hlégerðis og Dalbrautar. Gryfjurnar verða u.þ.b. 5 metra djúpar og verður gengið frá þeim nánast jafnóðum og gengið eins vel um svæðið og mögulegt er.

smari@bb.is

Gerum betur í heilbrigðismálum

Dagrún Ósk Jónsdóttir rannsakaði mannát í íslenskum þjóðsögum.

Eitt af því sem þarf að taka fastari tökum eftir komandi kosningar eru heilbrigðismál. Það er ekki síst mikilvægt fyrir dreifðar byggðir landsins. Skilgreina þarf vandlega hvaða heilbrigðisþjónusta á að vera í boði að lágmarki í öllum byggðarlögum og finna leiðir til að veita þá grunnþjónustu og bæta hana síðan jafnt og þétt. Aðgengi að heilsugæslu og læknum verður að vera tryggt alls staðar á landinu. Það er mikilvægt byggðamál.

Kostnaðarþátttaka fólks vegna heilbrigðisþjónustu er of mikil og þarf að minnka, fyrst hjá öryrkjum og öldruðum, langveikum og börnum. Um leið þarf að auka stuðning vegna endurtekinna ferðalaga fyrir fólk sem er búsett utan höfuðborgarsvæðisins og þarf að leita þangað til sérfræðinga. Sláandi reynslusagnir fólks um erfiðleika og kostnað vegna sífelldra ferðalaga vegna alvarlegra sjúkdóma eða með langveik börn eiga að heyra sögunni til. Sama gildir um reynslu kvenna sem þurfa að dvelja langdvölum á höfuðborgarsvæðinu til að tryggja öryggi við barnsfæðingu með tilheyrandi dvalarkostnaði. Nóg er samt að þurfa jafnvel að skipta upp fjölskyldunni með langri dvöl fjarri heimili fyrir barnsfæðingu. Koma þarf til móts við þennan kostnað, þar sem ekki er mögulegt að veita þjónustuna í heimabyggð sem væri auðvitað besti kosturinn.

Forvarnir í heilbrigðismálum skipta líka miklu máli og á jafnt við um líkamlega sjúkdóma og andlega. Gera þarf stórátak í að vinna fyrirbyggjandi starf gegn sjúkdómum eins og þunglyndi og kvíða sem fer mjög vaxandi, ekki síst meðal ungs fólks. Það bókstaflega verður að leggja aukna áherslu á hugarfarsbreytingu gagnvart ósýnilegum sjúkdómum. Þannig mætti auka lífsgæðin hjá fjölda fólks. Hluti af því er líka að vinna gegn þöggun og ofbeldismenningu í samfélaginu og opna enn betur umræðu um virkilega erfið málefni, eins og kynferðislega áreitni, líkamlegt og andlegt ofbeldi, heimilisofbeldi, einelti meðal fullorðinna jafnt sem barna, þunglyndi og sjálfsvíg. Á þessu sviði er hægt að gera betur og það á að vera forgangsmál. Einkarekstur heilbrigðisþjónustu er ekki lausnin, heldur aukið fjármagn, betra skipulag og betri þjónusta.

Það er stefna VG að sálfræðiþjónusta verði hluti af almenna heilbrigðiskerfinu og að enginn þurfi að neita sér um slíka þjónustu vegna kostnaðar eða skorti á aðgengi. Sálfræðiþjónusta þarf að vera í boði við alla framhaldsskóla landsins og stórátak þarf einnig  í geðheilbrigðismálum. Fyrsta skrefið á því sviði er að tryggja fjármagn til að veita viðunandi þjónustu á bráðageðdeild og barna- og unglingageðdeild.

Dagrún Ósk Jónsdóttir þjóðfræðingur,
í 4. sæti framboðslista VG í Norðvesturkjördæmi

Ekki átakalaust að veiða í jólamatinn

Framundan er fyrsta rjúpnahelgin í ár, en veiðar hefjast á föstudaginn. Ætla má að fjöldi veiðimanna sé að yfirfara útbúnað sinn til veiðanna og skipuleggja veiðferðir. Rjúpnaveiðar eru líkamlega erfiðar og krefjast úthalds og útbúnaðar við hæfi. Umhverfisstofnun bendir veiðimönnum á að margt er líkt með rjúpnaveiðum og fjallgöngu. Veiðimaðurinn þarf að vera fær um fjallgöngu bæði hvað varðar útbúnað og þol. Það gengur því ekki átakalaust að veiða rjúpur í jólamatinn. Huga þarf einnig vel að veðri.

Einnig er mikilvægt að gera ferðaáætlun sem allir veiðifélagar viti af og líka þeir sem heima sitja. Þannig er hægt að kalla til hjálp ef veiðimaður skilar sér ekki á tilsettum tíma. 112 smáforritið fyrir snjallsíma er gagnlegt fyrir veiðimenn í því sambandi. Hægt er að sækja smáforritið á safetravel.is.

Veiðifélagar sem leggja af stað til veiða að morgni ættu að sammælast um komutíma í bíl og virða þá ferðaáætlun. Sé einhver ekki kominn á tilsettum tíma og ekki næst samband við hann er mikilvægt að kalla til hjálp áður en myrkur skellur á. Það er því mikilvægt að hafa í huga hversu langt á eftir að ganga þegar skyggja tekur. Heppilegt er að hafa meðferðis áttavita, GPS-tæki, höfuðljós og farsíma/talstöð. Farsíminn þarf að vera í vatnsheldu hulstri og heppilegt er að hafa með auka rafhlöður í hann og GPS-tækið.

Réttur til veiða á landi ræðst af eignarhaldi landsins og Umhverfisstofnun áréttar mikilvægi þess að veiðimenn þekki eignarhald þar sem þeir hyggjast veiða og virða rétt landeigenda til að stjórna veiðum á sínu landi. Ennfremur þarf að hafa í huga að ákveðin landsvæði hafa verið friðlýst. Þegar svæði er friðlýst er ekki sjálfgefið að veiðar séu bannaðar. Það hvílir skylda á veiðimönnum að kynna sér í hverju tilfelli fyrir sig hvaða reglur gilda um það landsvæði sem þeir hyggjast veiða á. Ábyrgðin er veiðimannsins. Hægt er að finna upplýsingar um friðlýst svæði á vefsvæði Umhverfisstofnunar. Þar er hægt að sjá hvort veiðar séu heimilar eða ekki samkvæmt friðlýsingunni.

smari@bb.is

Framsókn og Píratar tapa manni

.

Mikil endurnýjun yrði á þingliði samkvæmt nýjustu könnun Félagsvísindastofnunar fyrir Morgunblaðið. Þegar niðurstöðu skoðanakönnunarinnar er raðað niður á kjördæmi sést að bæði VG og Samfylking eru í sókn í Norðvesturkjördæmi miðað við kosningarnar 2016. Framsóknarflokkurinn tapar rúmlega helming af fylgi sínu, Píratar dala nokkuð og Sjálfstæðisflokkurinn gefur litillega eftir. Miðflokkurinn kemur inn í sínar fyrstu kosningar af miklum krafti og nær auðveldlega inn manni.

Hafa ber í huga að við útreikning á fylgi flokka eftir kjördæmum og skiptingu þingsæta eru stundum fáir á bak við tölurnar. Vikmörk eru þá nokkuð há.

Samkvæmt könnuninni er Sjálfstæðisflokkurinn stærstur í kjördæminu með 28,6 prósent, en flokkurinn fékk 29,5 prósent í kosningunum fyrir ári. Miðað við þetta heldur Sjálfstæðisflokkurinn sínum þremur þingmönnum. Vinstri græn mælast með 23,6 prósent, bæta við sig 5,6 prósentustigum frá því í fyrra sem og einum þingmanni. Fylgi Samfylkingarinnar tvöfaldast milli ára, fer úr 6,3 í 12,4 prósent, en það nægir ekki til að bæta við öðrum þingmanni. Miðflokkurinn mælist með sama fylgi og Samfylking og nær inn einum þingmanni. Fylgi Framsóknarflokksins rúmlega helmingast milli kosninga. Í fyrra fékk flokkurinn 20,8 prósent en fær nú 9,3 prósent og missir einn þingmann.

Píratar fá 6,8 prósent en fengu 10,9 prósent í kosningunum í fyrra og flokkurinn tapar þingmanni kjördæmisins. Viðreisn mælist með 1,2 prósent, niður úr 6,2 prósentum í fyrra. Fylgi Bjartrar framtíðar mælist ekkert, 0,0 prósent, en flokkurinn fékk 3,5 prósent í fyrra.

Ef niðurstaða kosninganna verður á þessa leið verða þingmenn kjördæmisins þessir:

Haraldur Benediktsson (D)

Teitur Björn Einarsson (D)

Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir (D)

Lilja Rafney Magnúsdóttir (V)

Bjarni Jónsson (V)

Guðjón S. Brjánsson (S)

Bergþór Ólason (M)

Ásmundur Einar Daðason (B)

smari@bb.is

Hvers vegna ég styð Viðreisn.

Gísli Halldór Halldórsson, verðandi bæjarstjóri Árborgar.

Við lifum á tímum umróts í íslenskum stjórnmálum. Flokkar koma og fara. Reglulega gýs upp reiði vegna misheppnaðrar framgöngu stjórnmálamanna og fólk lýsir vonbrigðum yfir þróun mála. Mikill skortur er á pólitískri forystu og trúverðugleika. Stundum veit fólk varla hvert skal beina spjótum til að hreyfa stjórnmálin fram á veginn – í eitthvert ásættanlegt ástand. Grimmilegar orrahríðir á Facebook án nokkurrar sýnilegrar niðurstöðu eru daglegt brauð.

Það sem vantar sárlega er stefnufesta og heilindi. Að unnið sé á grunni lýðræðislegra sjónarmiða sem halda til lengri tíma. Að hagsmunir þjóðarinnar séu alltaf í forgrunni – að atvinnumál, umhverfismál, innflytjendamál og önnur mál séu unnin með þjóðarheildina í huga. Vinsæl dægurmál koma og fara en verða sjaldan til að ná fram grundvallarbreytingum. Áfengi í búðir, lögleiðing kannabis eða jafnvel hin mjög svo brýnu flugvallarmál í Reykjavík eru í raun dægurmál og þegar þau hafa verið afgreidd þá hafa íslensk stjórnmál samt ekkert endilega breyst.

Almenningur þarf að fá að upplifa að stjórnmálaflokkar séu að vinna í þágu þjóðarinnar allrar – þannig að ekki liggi að baki duldir hagsmunir sem leiða til annarrar niðurstöðu en búið var að lofa, annarrar niðurstöðu en þjónar almenningi.

Loforð Viðreisnar er að „almannahagsmunir gangi framar sérhagsmunum.“ Þetta skiptir öllu máli.

Ástæða þess að Vinstri grænir og Samfylking gátu ekki lagt til atlögu við kvótakerfið árið 2009 var að of margir þingmenn þeirra voru með hagsmuni útgerðarinnar á bakinu. Reyndar má lofa þá ríkisstjórn fyrir að koma á strandveiðunum, strax árið 2009, en lengra varð ekki komist þá. Hinir gömlu flokkarnir, Sjálfstæðisflokkur og Framsóknarflokkur, eru svo þjakaðir af hagsmunagæslu að þaðan verður enga leiðréttingu hægt að sækja í nálægri framtíð – frekar en síðustu þrjátíu ár.

Þorgerður Katrín, núverandi formaður Viðreisnar, minntist á það við mig í samtali okkar síðasta vetur hversu mikið frelsi það væri að geta beitt sér í sjávarútvegsmálum án þess að vera bundin á klafa hagsmunaaflanna! Þetta var í miðju sjómannaverkfallinu, en Þorgerður Katrín hafði í þeirri sömu viku opnað tímabundna skrifstofu sjávarútvegsráðuneytisins á Vestfjörðum.

Í orðum Þorgerðar Katrínar kristallast tilgangur Viðreisnar – að almannahagsmunir gangi framar sérhagsmunum. Þess vegna styð ég Viðreisn til Alþingis.

Gísli Halldór Halldórsson,

Höfundur er í 7. sæti á lista Viðreisnar í Norðvestur kjördæmi.

Afgerandi sigur

Hamarsmenn áttu í erfiðleikum með Nemanja Knezevic.

Vestri lagði FSu örugglega 82-68 á föstudaginn. Um það bil sem flautað var til leiksloka bárust fregnir af því að jörð hafi skolfið rétt norðan við Selfoss. Hvort drunurnar frá magnaðri tröllatvennu sem Vestramaðurinn Nemanja Knezevic skilaði í kvöld voru þess valdandi skal ósagt látið en pilturinn sá átti magnaðan leik á þrítugsafmælisdegi sínum. Sannarlega maður leiksins.

Vestramenn mættu mjög ákveðnir til leiks og spiluðu hörku vörn frá fyrstu sekúndu. Gestirnir fengu erfið skot og hittu illa en skoruðu þó fyrstu tvö stig leiksins af vítalínunni. Björn Ásgeir setti svo tóninn fyrir Vestra með tveimur þriggja stiga körfum í röð og upp frá því leiddu heimamenn. Þessi frábæri varnarleikur í fyrsta fjórðungi skóp í raun sigurinn því gestirnir sáu vart til sólar eftir hann. Þeir náðu þó aðeins að rétt úr kútnum í öðrum fjórðungi með því að skipta í svæðisvörn sem gaf góða raun og var munurinn aðeins 8 stig, 40-32 í hálfleik. Vestramenn mættu þó ákveðnir til leiks eftir hálfleik og bættu í forystuna sem skilaði öruggum sigri.

Eins og fyrr segir átti afmælisbarn dagsins, Nemanja Knezevic enn einn stórleikinn með enn eina tröllatvennuna. Hann skoraði 29 stig, tók 19 fráköst og gaf 5 stoðsendingar og var með 45 framlagspunkta. Nebojsa skilaði líka góðu dagsverki með 19 stig og 7 fráköst. Björn Ásgeir átti frábæran leik, spilaði hörkuvörn eins og endranær, skoraði 15 stig, tók 3 fráköst og gaf 2 stoðsendingar. Adam skoraði 8 stig og tók 8 fráköst, Nökkvi skoraði 6 stig, tók 5 fráköst og var með 5 stoðsendingar og Ingimar skoraði 5 stig og gaf 3 stoðsendingar. Þótt aðrir leikmenn hafi ekki komist á blað í stigskorun lögðu þeir sig alla fram í verkefnið og skiluðu sínu.

Hjá gestunum var Jett Speelman atkvæðamestur með 16 stig, Ari Gylfason skoraði 13 en aðrir minna.

Þetta kemur fram á heimasíðu Vestra.

bryndis@bb.is

Íhuga að selja beint á erlenda markaði

Landssamband smábátaeigenda íhugar nú hvort að rétt sé að undirbúa fisksölu beint á erlenda markaði af bátum félagsmanna sambandsins. Þetta kom fram í ræðu Arnar Pálssonar, framkvæmdastjóra LS, á aðlafundi sambandsins fyrir helgi. Á fundinum kom fram að heildaraflaverðmæti smá­báta fisk­veiðiárið 2016/​2017 varð 18 millj­arðar og minnkaði um fimm millj­arða á milli ára eða um rúm­an fimmt­ung.

Örn Páls­son gerði lágt fisk­verð síðasta árs meðal ann­ars að umræðuefni og sagði að ýms­ar skýr­ing­ar hefðu verið gefn­ar á því, t.d. að vinnsl­an hefði tekið meira til sín vegna launa­hækk­ana sem orðið hefðu hjá fisk­vinnslu­fólki.

„Grund­firðing­ar brugðust við hinu lága verði og ákváðu að selja á fisk­markaði í Bretlandi. Til­raun­in gekk vel. LS íhug­ar nú hvort rétt sé að und­ir­búa sölu beint á er­lenda markaði af bát­um fé­lags­manna,“ sagði Örn.

smari@bb.is

Mótmælir hugmyndum um þvingaðar sameiningar

Bæjarráð Bolungarvíkur mótmælir hugmyndum um lögfesta lágmarkafjölda íbúa sveitarfélaga. Í nýlegri skýrslu verkefnastjórnar innanríkisráðherra um stöðu og framtíð sveitarfélaga er lagt til að lágmarkfjöldi íbúa sveitarfélega verði 1.000 íbúar árið 2026. Verkefnastjórnin leggur til að þetta verði gert í skrefum þannig að árið 2020 verði lágmarkíbúafjöldi 250, 500 árið 2022 og svo 1.000 árið 2026.

Jafnframt mótmælir bæjarráð Bolugarvíkurkaupstaðar harðlega þeim lýðræðishalla sem kemur fram í niðurstöðum verkefnisstjórnarinnar sem felst í þeirri tillögu að íbúum mun ekki gefast kostur á að kjósa um sameiningartillögur. „Það er ljóst að í tillögum verkefnisstjórnarinnar er ekki tekið tillit til margbreytilegra aðstæðna minni sveitarfélaga í fjárhagslegu, félagslegu og landfræðilegu tilliti,“ segir í bókun bæjarráðs og bent á að mikilvægt er að forsenda sameininga sveitarfélaga liggi í frumkvæði íbúana sjálfra og sé unnið á þeirra forsendum. Að mati bæjarráðs Bolungarvíkur verður það ekki til heilla fyrir samfélög ef minni sveitarfélög verða sameinuð stærri sveitarfélögum gegn þeirra vilja.

smari@bb.is

Raforkuöryggi og hringtenging

Halla Signý Kristjánsdóttir, 7. þingmaður NV kjördæmis.

Það eru nokkur svæði á landinu sem ekki eru tengd hringtengingu og mega því búa við skert raforkuöryggi. Í nútímasamfélagi er það ekki ásættanlegt. Það felur ekki einungis í sér óþægindi fyrir almenning heldur eru líka mörg fyrirtæki og stofnanir sem þola ekki rafmagnsleysi þar sem viðkvæmur búnaður er í hættu auk vinnutaps.

Á Vestfjörðum mega íbúar búa við þetta öryggisleysi allt árið um kring. Þrátt fyrir að varaaflstöð sem byggð var í Bolungarvík fyrir nokkrum árum þá hefur hún ekki getað tryggt öryggi nema að nokkru leiti. Fyrir utan það að það er ekki ásættanlegt að við skulum nýta okkur jarðefnaeldsneyti sem orkugjafa í eins miklu magni og raunin er.

Raforkulögin úrelt
Raforkulögin sem nú er unnið eftir eru úrelt því aðaláherslan í þeim er að tengja stórnotendur og stóriðjur inn á raforkukerfið en á meðan hefur það hefur setið á hakanum að byggja upp dreifikerfið um allt land, meðal annars á Vestfjörðum. Þessi úreltu lög hafa líka sett Landsneti þrengri skorður en ella. Æskilegt væri að ríkið tæki yfir Landsnet sem er opinbert hlutafélag eins og m.a. forstjóri Orkuveitu Reykjavíkur hefur bent á. Mér finnst það sjálfsagt að ríkið leggi til fjármuni til þess að laga raforkuinnviði eins og til dæmis á Vestfjörðum, okkur finnst ekkert tiltökumál að leggja fjárhæðir frá ríkinu í annars konar innviði, vegi, flugvelli, hafnir, ljósleiðara osfrv. Af hverju ekki í raforkukerfið?

Hringtenging rafmangs á Vestfjörðum verður því að vera í forgangi.

Horft er til nokkurra nýrra virkjanakosta til að auka raforkuframleiðslu á Vestfjörðum enda er framleiðsla inna fjórðungsins ekki nema helmingur af raforkuþörf  svæðisins. Þær virkjanir eru þegar á teikniborðinu og mjög líklegt er að einhverjar þeirra verða að veruleika að loknu lögbundnu ferli.

Það sem við í Framsókn leggjum hinsvegar aðaláherslu á er hringtengingin um Djúp. Ásættanlegt raforkuöryggi á Vestfjörðum næst ekki fyrr en við getum fengið rafmagnið úr tveimur áttum og fyrir því þarf að berjast, að leggja línu um Djúp. Þessi krafa hefur komið margoft fram bæði af hálfu sveitarstjórna og íbúa. Því var ég hissa á að lesa pistil hér á bb.is frá orkumálaráðherra og þingmanni Sjáflstæðisflokksins í kjördæminu sem tók ekki dýpra í árina en það að segja að hringtengingin væri áfram möguleiki og við ættum að vega og meta hana þegar að því kæmi.

Mér finnst það ekki hlutverk stjórnmálamanna að bíða og sjá hvort úrelt raforkukerfi leyfi hringtengingu Vestfjarða að verða að veruleika, heldur miklu fremur verðum við að taka pólitíska forystu að koma slíkri tengingu á dagskrá og það sem fyrst!

Halla Signý Kristjánsdóttir, 2. sæti Framsókn í Norðvesturkjördæmi og stjórnarmaður í Orkubúi Vestfjarða.

Nýjustu fréttir